Nguyên nhân khiến màn hình máy tính bị 1 sọc dọc và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân khiến màn hình máy tính bị 1 sọc dọc

Trên thực tế, có rất nhiều lý do dẫn đến hiện tượng màn hình máy tính bị 1 sọc dọc mà đôi khi đến những kỹ thuật viên giỏi cũng không thể nào xác định được. Do đó mà dưới đây, Cường sẽ tổng hợp một số nguyên nhân phổ biến gây ra lỗi sọc dọc và bạn có thể xem xét liệu màn hình máy tính của mình có nằm trong số này hay không nhé.

Máy tính bị va đập

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến màn hình máy tính bị 1 sọc dọc mà nhiều người thường hay mắc phải đó là để máy bị va đập. Cụ thể, rất nhiều người thường có thói quen đặt laptop vào trong cốp xe nhưng điều này lại là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ hỏng màn hình. Thậm chí, chúng không chỉ gây ra lỗi sọc dọc mà còn dẫn đến nhiều lỗi khác nghiêm trọng hơn.

Màn hình máy tính bị 1 sọc dọc 1

Màn hình đã bị cũ

Hiển nhiên, một chiếc màn hình máy tính nếu đã qua vài năm sử dụng thì chắc chắn tỷ lệ gặp lỗi sẽ cao hơn rất nhiều so với màn hình mới dùng chỉ từ 1 đến 2 năm. Thêm vào đó, việc sửa chữa màn hình cũ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn bởi công nghệ màn hình máy tính ngày nay đang phát triển rất nhanh và điều này khiến những linh kiện cũ trở nên khan hiếm.

Màn hình máy tính bị nước vào

Các thiết bị điện tử như laptop hay PC thường rất nhạy cảm với nước, thậm chí một chút hơi nước đôi khi cũng có thể khiến máy tính của bạn ngừng hoạt động. Do đó, nếu màn hình máy tính của mình bị 1 sọc dọc thì trước tiên, bạn cần kiểm tra xem liệu rằng có nước đổ vào màn hình hoặc hơi ẩm trong không khí có ảnh hưởng đến thiết bị hay không. Nhìn chung, trường hợp màn hình bị 1 sọc do nước vào thường xảy ra khá phổ biến nhưng lại rất khó sửa chữa vì màn hình máy tính hiện nay vẫn chưa được trang bị công nghệ chống nước.

Màn hình máy tính bị 1 sọc dọc 2

Bụi bẩn bám vào

Bụi bẩn lâu ngày chưa được vệ sinh cũng là một nguyên nhân chính gây ra lỗi màn hình máy tính bị 1 sọc dọc. Nếu không được xử lý kịp thời, các sọc dọc này sẽ ngày càng to ra và nhiều hơn, từ đó khiến cho màn hình không thể sử dụng được nữa.

Một số nguyên nhân khác khiến màn hình máy tính bị 1 sọc dọc

Ngoài những nguyên nhân tác động bên ngoài thì tình trạng màn hình máy tính bị 1 sọc dọc còn đến từ các thành phần, linh kiện bên trong máy, cụ thể:

  • Cáp kết nối màn hình máy tính bị hỏng hoặc đứt gãy.
  • Nếu máy tính mới chỉ xuất hiện sọc dọc thì nguyên nhân có thể là do xung đột phần mềm.
  • Driver của máy tính bị lỗi hoặc không tương thích với bản cập nhật mới.
  • Thanh RAM bị bám bụi lâu ngày không được vệ sinh (thường gặp ở máy tính để bàn).

Màn hình máy tính bị 1 sọc dọc 3

Cách xử lý màn hình máy tính bị 1 sọc dọc

Trước khi tiến hành các biện pháp để sửa chữa tình trạng màn hình máy tính bị 1 sọc dọc thì bạn cần phải xác định nguyên nhân gây ra lỗi này thông qua các bước sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy thử kết nối máy tính với một màn hình khác để kiểm tra xem vấn đề có xuất hiện trên màn hình mới hay không. Nếu không có sọc dọc xuất hiện, điều này có nghĩa là vấn đề nằm ở màn hình của máy tính và bạn có thể giải quyết bằng cách thay thế màn hình mới.
  • Tiếp theo, hãy kiểm tra xem thanh RAM có bị bám bụi không, cáp kết nối màn hình có chắc chắn không,… rồi tiến hành kết nối lại và chờ xem kết quả.

Lưu ý: Nếu bạn không quá hiểu biết về các bộ phận bên trong của máy tính thì đừng nên tự ý kiểm tra. Trong trường hợp gặp lỗi màn hình máy tính bị 1 sọc dọc, cách tốt nhất đó là hãy đưa máy đến trung tâm bảo hành hoặc một cửa hàng uy tín để được kiểm tra và xử lý. Nếu lỗi nhẹ, kỹ thuật viên có thể sửa chữa để bạn tiếp tục sử dụng nhưng phần lớn các trường hợp đều sẽ yêu cầu thay thế màn hình mới.

Màn hình máy tính bị 1 sọc dọc 4

Máy tính nào dễ bị lỗi sọc màn hình?

Khi so sánh giữa màn hình laptop và PC thì rõ ràng, màn hình máy tính bàn thường dễ gặp lỗi sọc dọc hơn. Lý do thật ra cũng không có gì khó hiểu bởi màn hình laptop đều được trang bị các công nghệ tiên tiến và có tính di động nên hiển nhiên sẽ có độ bền cao hơn nhiều so với màn hình máy tính bàn.

Mặt khác, quá trình thay thế màn hình laptop thường phức tạp hơn nên vì vậy, các nhà sản xuất thường lựa chọn sử dụng loại màn hình chất lượng cao để giảm thiểu mọi vấn đề có thể xảy ra trên màn hình laptop.

Màn hình máy tính bị 1 sọc dọc 5

Tạm kết

Nhìn chung, vấn đề màn hình máy tính bị 1 sọc dọc là một trong những lỗi khá phổ biến mà nhiều người dùng đã gặp phải. Thông thường, các trung tâm bảo hành uy tín sẽ khuyên bạn nên thay thế màn hình mới vì nếu tiến hành sửa chữa thì tỷ lệ tái phát lỗi này khá cao. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì giá của màn hình máy tính hiện nay khá rẻ và việc mua một màn hình mới được đánh giá là phương án tối ưu hơn so với việc chi tiền để sửa chữa màn hình cũ bị sọc.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.